Sân bay Paro nằm ở phía tây Bhutan, trong một thung lũng sâu bên dòng sông Paro Chhu, cách thị trấn Paro khoảng 6km và cách thủ đô Thimphu khoảng 54km.
Sân bay Paro bắt đầu được xây dựng vào năm 1968, nhưng phải mất đến năm 1983 mới hoàn thành, sau nhiều công sức và thí nghiệm. Sân bay này được đặt trên một khu đất từng là một ruộng lúa mì, đã được các chuyên gia lựa chọn cẩn thận để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Đây là một trong những sân bay tiên phong trên thế giới được sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GPS để hỗ trợ các phi công bay chính xác hơn trong điều kiện thời tiết khó lường tại Bhutan.
Sân bay đã từng chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại của Bhutan, như lễ tiếp đón các nhà lãnh đạo quốc tế, các hoạt động văn hóa và du lịch, và các chuyến bay có ý nghĩa lịch sử. Có thể nói, sân bay Paro là một niềm tự hào của sự phát triển và hòa bình của Bhutan, và là một điểm đến độc đáo cho du khách trên khắp thế giới.
Lý do sân bay Paro là sân bay khó bay nhất
Do điều kiện địa hình và thời tiết khắc nghiệt, Paro được mệnh danh là một trong những sân bay khó bay nhất thế giới. Sân bay này nằm ở giữa một thung lũng chật hẹp, xung quanh là các ngọn núi cao trên 5.000 m. Các phi công phải vượt qua các đỉnh núi, quanh co nhiều lần và né tránh các luồng gió lớn để có thể hạ cánh an toàn. Đường băng của sân bay chỉ dài 1.964 m, yêu cầu các phi công phải có kỹ thuật phanh gấp và dừng lại đúng lúc.
Chỉ có khoảng 8 phi công được phép bay vào sân bay Paro, và họ đều là những người có kinh nghiệm dày dặn và kỹ năng cao. Sân bay Paro chỉ mở cửa vào ban ngày, và có thể tạm ngừng hoạt động bất kỳ khi nào nếu gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Với điều kiện bay vô cùng khắc nghiệt, số lượng chuyến bay đến sân bay Paro rất ít, chỉ có khoảng 10 chuyến bay mỗi ngày. Các hãng hàng không bay đến sân bay Paro là DrukAir và Bhutan Airlines, chủ yếu từ các điểm đến như Kathmandu, Delhi, Kolkata, Bangkok, Dhaka, Singapore và Guwahati.
Năm 2019, sân bay Paro chỉ đón trung bình khoảng 860 hành khách mỗi ngày, hoặc 28.000 hành khách mỗi tháng. So sánh với các sân bay khác ở Việt Nam, sân bay Paro chỉ bằng khoảng 0,3% lượng hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất, hoặc 0,8% lượng hành khách của sân bay Nội Bài. Có thể nói, nơi đây là một trong những sân bay ít khách nhất thế giới, nhưng cũng là một trong những sân bay đẹp nhất và độc đáo nhất thế giới.
Sân bay Paro bắt đầu được xây dựng vào năm 1968, nhưng phải mất đến năm 1983 mới hoàn thành, sau nhiều công sức và thí nghiệm. Sân bay này được đặt trên một khu đất từng là một ruộng lúa mì, đã được các chuyên gia lựa chọn cẩn thận để đảm bảo an toàn và hiệu quả. Đây là một trong những sân bay tiên phong trên thế giới được sử dụng hệ thống định vị vệ tinh GPS để hỗ trợ các phi công bay chính xác hơn trong điều kiện thời tiết khó lường tại Bhutan.
Sân bay đã từng chứng kiến nhiều sự kiện trọng đại của Bhutan, như lễ tiếp đón các nhà lãnh đạo quốc tế, các hoạt động văn hóa và du lịch, và các chuyến bay có ý nghĩa lịch sử. Có thể nói, sân bay Paro là một niềm tự hào của sự phát triển và hòa bình của Bhutan, và là một điểm đến độc đáo cho du khách trên khắp thế giới.
Lý do sân bay Paro là sân bay khó bay nhất
Do điều kiện địa hình và thời tiết khắc nghiệt, Paro được mệnh danh là một trong những sân bay khó bay nhất thế giới. Sân bay này nằm ở giữa một thung lũng chật hẹp, xung quanh là các ngọn núi cao trên 5.000 m. Các phi công phải vượt qua các đỉnh núi, quanh co nhiều lần và né tránh các luồng gió lớn để có thể hạ cánh an toàn. Đường băng của sân bay chỉ dài 1.964 m, yêu cầu các phi công phải có kỹ thuật phanh gấp và dừng lại đúng lúc.
Chỉ có khoảng 8 phi công được phép bay vào sân bay Paro, và họ đều là những người có kinh nghiệm dày dặn và kỹ năng cao. Sân bay Paro chỉ mở cửa vào ban ngày, và có thể tạm ngừng hoạt động bất kỳ khi nào nếu gặp điều kiện thời tiết không thuận lợi.
Với điều kiện bay vô cùng khắc nghiệt, số lượng chuyến bay đến sân bay Paro rất ít, chỉ có khoảng 10 chuyến bay mỗi ngày. Các hãng hàng không bay đến sân bay Paro là DrukAir và Bhutan Airlines, chủ yếu từ các điểm đến như Kathmandu, Delhi, Kolkata, Bangkok, Dhaka, Singapore và Guwahati.
Năm 2019, sân bay Paro chỉ đón trung bình khoảng 860 hành khách mỗi ngày, hoặc 28.000 hành khách mỗi tháng. So sánh với các sân bay khác ở Việt Nam, sân bay Paro chỉ bằng khoảng 0,3% lượng hành khách của sân bay Tân Sơn Nhất, hoặc 0,8% lượng hành khách của sân bay Nội Bài. Có thể nói, nơi đây là một trong những sân bay ít khách nhất thế giới, nhưng cũng là một trong những sân bay đẹp nhất và độc đáo nhất thế giới.
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Bài viết liên quan